Monday, January 1, 2001

Nước mắt người chồng gia trưởng

Níu kéo tình cảm không thành, Dũng đâm vợ nhiều nhát rồi tự sát. Cả hai may mắn được cứu sống nhưng hạnh phúc của họ thì đã chết tự lúc nào.

Đến sớm lúc tòa chưa mở, người phụ nữ lầm lũi nắm chặt tay đứa con gái rồi ngơ ngác đi tìm phòng để dự phiên tòa xử bị cáo Ngô Văn Dũng (37 tuổi, ngụ quận 9, TP.HCM) về tội Giết người. Trớ trêu thay, bị cáo đó là chồng chị, người chị từng yêu thương nhất và cũng là người đã suýt lấy đi mạng sống của chị.

Người chồng gia trưởng

Năm 18 tuổi, chàng thanh niên tên Dũng từ Thái Bình cùng gia đình vào Nam lập nghiệp bằng nghề hớt tóc tại quận 9, TP.HCM. Duyên số run rủi, anh gặp rồi nên duyên vợ chồng với chị Tùng. Suốt 15 năm sau, nhiều người mong ước được như đôi vợ chồng này. Dù không khá giả gì nhưng cả nhà luôn vui vẻ bên 2 đứa con gái ngoan ngoãn và hiếu thảo.

Tưởng chừng hạnh phúc thế là viên mãn nhưng ngày rộng tháng dài, Dũng càng thay đổi tính nết. Chán người chồng gia trưởng, hay ghen tuông lại không chịu chí thú làm ăn và khuyên mãi không được, chị Tùng dọn ra ngoài sống riêng. Dũng gọi điện mong vợ về nhà nhưng đều bị từ chối. Tức giận, người chồng này quyết định ra tay tàn độc với vợ mình.

 Bị cáo Ngô Văn Dũng tại phiên tòa.

Bị cáo Ngô Văn Dũng tại phiên tòa.

Khoảng 9h ngày 28/4/2017, Dũng chở con đi học rồi quay về nhà lấy một cây búa. Tiếp đó, Dũng ra chợ mua thêm một con dao. Đến cơ quan vợ nói chuyện nhưng chị Tùng vẫn quyết không về.

Khi chồng hỏi: "Giờ 2 đứa con tính sao?", chị Tùng xẵng giọng: "Ông nuôi thì nuôi tất đi". Búa và những nhát dao sau đó đã thay cho lời đáp trả của người chồng.

Sau khi đâm vợ, Dũng tự đâm mình nhiều nhát để tự sát. Các đồng nghiệp nghe tiếng kêu cầu cứu của chị Tùng đã vào đưa cả hai đi cấp cứu. Hung thủ may mắn giữ được mạng sống, nạn nhân cũng thoát chết nhưng bị tổn hại 62% sức khỏe.

Tại phiên tòa, Dũng với gương mặt gầy gò thảm hại, cúi gập người nghe cáo buộc về những hành vi phạm tội của mình. Biện luận cho tội ác của mình, Dũng mếu máo nói dù hai vợ chồng xảy ra nhiều mâu thuẫn nhưng trong thâm tâm Dũng không muốn mỗi người một nơi.

Vì còn yêu vợ và thương các con nên muốn kêu vợ về nhà sống nhằm hàn gắn tình cảm vợ chồng, cùng nuôi dạy 2 con nhỏ. Nhưng vì vợ không chấp nhận nên anh ta mới không làm chủ được bản thân, nảy sinh ý định giết vợ.

Xin án nhẹ để làm lại cuộc đời

Suốt phiên xử hôm ấy, Dũng không một lời chối tội. Khi được HĐXX cho phép, Dũng quay xuống phía dưới phòng xử án, cúi đầu xin lỗi vợ con. "Mong pháp luật khoan hồng, cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm làm lại cuộc đời, nuôi dưỡng chăm sóc 2 con nhỏ" - Dũng nghẹn ngào.

Nghe những lời nói chứa đầy sự ăn năn, hối hận của chồng, chị Tùng cũng nức nở theo. Trong thâm tâm chị, người chồng này vừa đáng trách, lại vừa đáng thương. Ngồi cạnh mẹ, đứa con gái lớn cũng không kìm được xúc động, nhìn cha bằng đôi mắt đỏ hoe.

Dù bị người đầu ấp tay gối giết suýt chết nhưng tại phiên xử, chị Tùng vẫn xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho chồng. Đưa bàn tay gầy guộc vân vê tà áo, chị tránh ánh mắt của chồng, khẽ khàng: "Một ngày là vợ chồng thì cả đời cũng còn tình nghĩa vợ chồng. Dù chồng tôi sai nhưng dù gì ảnh vẫn là chồng tôi. Tôi mong tòa xử nhẹ để anh sớm trở về hoàn lương, làm lại cuộc đời".

Thế rồi, chị cúi mặt để từng giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má hốc hác. Thấy mẹ khóc, đứa con gái lớn ôm lấy tay mẹ với gương mặt buồn rượi. Thỉnh thoảng, ánh mắt đầy đau xót với dòng lệ chực trào của em lại hướng về người cha đang cúi gằm trước tòa.

Khi được HĐXX hỏi đến khoản tiền bồi thường, lúc đầu chị Tùng yêu cầu chồng bồi thường 200 triệu đồng. Nhưng sau đó, chị đồng ý giảm xuống còn 150 triệu đồng vì gia cảnh Dũng khó khăn. "Gia đình tan nát, con cái không nhận được đầy đủ tình thương của cha mẹ. Tôi thì suýt chết bởi sự tàn độc của chồng. Về số tiền bồi thường, tôi mong nhận được và để lại cho gia đình để nuôi dưỡng 2 con" - chị Tùng ngậm ngùi.

Giờ tòa nghị án, Dũng cúi đầu để giấu những giọt nước mắt khi nghe tiếng con gái hỏi thăm: "Cha có khỏe không?". Hai cha con ngồi bất động hồi lâu rồi vỡ òa trong nước mắt. Không ai biết được trong những giọt nước mắt, người đàn ông đó tiếc thương về một mái ấm đã tan nát hay chỉ đơn thuần là đau lòng trong cảnh chia ly.

Sau phiên tòa, người đàn ông từng làm chủ một gia đình êm ấm bước liêu xiêu đến xe tù nhưng vẫn cố nhìn lại những gương mặt giờ đã nhạt nhòa dưới trời chang chang nắng…

Giảm án vì hậu quả chưa quá nghiêm trọng

HĐXX nhận định hành vi của Dũng là nguy hiểm cho xã hội, nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của bị cáo nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Tuy nhiên, tòa cũng cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, hậu quả của vụ án là chưa quá nghiêm trọng … Sau khi cân nhắc, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Dũng 9 năm tù về tội Giết người.

Theo NLĐ

Bài viết thuộc chuyên mục Pháp luật

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Tags

pháp luật

0

No comments:

Post a Comment